Bridgestone Battlax Hypersport S22 Review By OverRide ยางสปอร์ต ที่คู่ควรแก่การ “ซิ่ง”

1339 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Bridgestone Battlax Hypersport S22 Review By OverRide  ยางสปอร์ต ที่คู่ควรแก่การ “ซิ่ง”

Bridgestone

Battlax Hypersport S22     

Review By OverRide                 

 

ยางสปอร์ต ที่คู่ควรแก่การ “ซิ่ง”

แถมยังได้รับการยอมรับจากนิตยสาร Motorrad ในปี 2019 ให้เป็นอันดับ 1 ในด้านสมรรถนะของยางสปอร์ตอีกด้วย

แค่เริ่มต้นก็ดีแล้ว เรามาทำความรู้จักกับยางตัวนี้กันแบบเจาะลึกกันอีกสักนิดดีกว่า ว่าทำไมมันถึงได้อันดับที่ 1

เริ่มต้นจากเทคโนโลยีของยางรุ่นนี้อัดแน่นไม่แพ้ยางตัวท็อปสุดหรือยางสลิคเลยก็ว่าได้ มีทั้งเทคโนโลยี

-.3LC+Cap&Base (เฉพาะยางหน้า)
เทคโนโลยี เนื้อยาง 3 โซน 2 คอมพาว ด้านข้างของขอบยางมีเนื้อยางที่นิ่ม เพื่อการยึดเกาะเเละเข้าโค้ง ด้านตรงกลางใช้เนื้อยางที่เเข็งขึ้นเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน

-.5 Layer Compound (เฉพาะยางหลัง)
เทคโนโลยีพิเศษ เนื้อยาง 5 โซน 3 คอมพาว พัฒนามาจากการแข่งขัน โดยใช้เนื้อยางด้านขอบยางที่นิ่มที่สุดเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะเวลาเข้าโค้งในองศาที่แคบ ส่วนบริเวณด้านข้างใช้เนื้อยางนิ่ม ที่ช่วยเพิ่มแรงดึงเวลาออกจากโค้ง ส่วนเนื้อยางบริเวณตรงกลางใช้เนื้อยางที่แข็งขึ้น เพื่อเพิ่มความทนทานในการขี่ทางตรง

-.Mono Spiral Belt
เทคโนโลยีขดลวดน้ำหนักเบาที่ใช้หุ้มโดยรอบของตัวยาง มีน้ำหนักที่เบากว่า สามารถสร้างสมดุลของยางให้ดีขึ้น ขับขี่ได้มั่นคงและปลอดภัย
-.High Tensile Super Penetrated Cord
เทคโนโลยีลวดเหล็กที่มีฉนวนด้านใน ช่วยควบคุมอุณหภูมิและระบายความร้อน ลดโอกาสที่ยางจะระเบิด ไม่สะสมความชื้น ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้ดียิ่งขึ้น

-.Silica Rich
เพิ่มปริมาณส่วนผสมซิลิกาในเนื้อยางมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่บนถนนเปียก (จะอยู่ในยางหน้า)

  

-.Silica Rich EX
เนื้อยางผสมสาร Silica เข้มข้นสูตรพิเศษ ให้ประสิทธิภาพการควบคุมรถในขณะถนนเปียกได้ดียิ่งขึ้น (จะอยู่ในยางหลัง)

-.RC Polymer for Motorcycle
เทคโนโลยีโพลิเมอร์ที่ช่วยลดการสึกหรอของยาง ส่วนซิลิกาเป็นตัวช่วยเพิ่มการยึดเกาะบนถนนเปียก ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญทั้งคู่แต่สองส่วนประกอบนี้โดยธรรมชาติแล้วจะไม่สามารถผสมกันได้ และการแยกตัวของสองส่วนประกอบนี้ส่งผลต่อโครงสร้างของเนื้อยางและความรู้สึกเวลาขับขี่ RC Polymer เป็นโพลิเมอร์ชนิดพิเศษ คิดค้นโดยการใช้เทคโลโลยีเฉพาะของ Bridgestone NanoPro-Tech® ซึ่งมีส่วนให้เกิดการผสมผสานที่ดีขึ้นของสององค์ประกอบสำคัญคือทั้งโพลิเมอร์และซิลิกา เพื่อการขับขี่ที่ดีขึ้นและการอายุการใช้งานที่ยาวนาน

-.Ultimate Eye
เทคโนโลยีเอกสิทธิ์ของ Bridgestone ที่ใช้วัดผลและแสดงข้อมูลอย่างละเอียดของลักษณะการทำงานของยาง และผิวสัมผัสในทุกรูปแบบการขับขี่ในทุกสภาพถนน เป็นการทดลองในห้องทดลองแต่สามารถจำลองการขับขี่แบบใช้ความเร็วสูงและลักษณะถอดแบบมาจากการขับขี่จริง โดยสามารถอ่านค่าและแสดงผลได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเข้าใจผลลัพท์จากการปรับปรุงหรือพัฒนาคุณลักษณะต่าง ๆ ของยาง โดยสามารถรองรับการทำความเร็วได้ถึง 400 กม. ต่อชั่วโมงหรือการเข้าโค้งถึง 60 องศา

     เป็นยังไงหล่ะ บอกแล้วว่าของเขาแน่นจริง นี่แค่เทคโนโลยีนะ ยังอัดแน่นขนาดนี้ เรามาลองดูกันว่าเมื่อเอามาขับขี่ในสนามแล้วจะเป็นยังไง ซึ่งการทดสอบยางของเราครั้งนี้ได้ทดสอบกับรถ Yamaha YZF R7 และ Aprilia Tuono 660 ต้องบอกว่าเจ้ารถสองคันนี้มันคนละฟิวกันเลย อีกคันสายซิ่งแบบหมอบติดถังกับอีกคันสายบ้าพลังปะทะลมแบบเต็มๆ


 Yamaha YZF R7 

    ด้วยความที่ตัวรถเป็นรถสปอร์ตเต็มขั้นอยู่แล้ว จึงสามารถทำความเร็วสูงและโหนรถได้เยอะ หลังจากเราวอร์มยางเป็นที่เรียบร้อย ต้องบอกว่าใช้เวลาไม่นานมากนัก สำหรับการวอร์มยางให้เข้าที่ก่อนขับขี่ กับโค้งความเร็วสูงที่จำเป็นต้องใช้การโหนรถเยอะ ตัวยาง S22 ทำได้ดีเกินคาด ฟิวดี รู้สึกปลอดภัยเมื่อต้องการโหนรถเข้าโค้งเร็วๆ มีความยึดเกาะดีเกินคาด นี่ถ้าไม่ได้ดูยางก่อนขับขี่นะนึกว่ายางตัวท็อปอย่าง RS11 คือมันสามารถเอาอยู่ได้ทั้งโค้งที่ความเร็วสูงและความเร็วต่ำ มีกริ๊ปที่ดี และยังทำให้เราสามารถเปิดคันเร่งในโค้งได้เร็วยิ่งขึ้น แต่อาจจะต้องค่อยๆเปิดออก ไม่ถึงกับตวัดคันเร่งออก ถ้าจะตวัดขนาดนั้นเเนะนำยางสลิคเลยครับ เอาอยู่แน่นอน

     ด้านการเข้าโค้งต่อเนื่องที่จำเป็นต้องพลิกรถเเบบรวดเร็วจากฝั่งขวาไปซ้าย ตัวยางมีความกลมทำให้เราพลิกรถได้ง่ายขึ้น แถมเนื้อยางด้านข้างทั้งสองฝั่งยังคงให้ความยึดเกาะแทร็คได้เป็นอย่างดี ด้านการเบรก ต้องบอกว่าแม่นยำมาก ถึงเนื้อยางตรงกลางของยางจะแข็ง แต่ยังให้อารมณ์ยึดเกาะที่มั่นใจ โครงสร้างยางมีความแข็งแรง ตัวแก้มยางไม่เกิดอาการยุบหรือยวบจากการเบรกหนัก รถไม่เสียอาการ ทำให้เราสามารถกดเบรกได้หนักขึ้น ในส่วนของยางสปอร์ตตัวนี้ มันให้อารมณ์การขับขี่เข้าโค้งในสนามได้สนุกและปลอดภัย เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่อยากเริ่มต้นลองขี่ในสนาม และเป็นยางตัวเริ่มต้นที่ดีสำหรับสายซิ่ง

 Aprilia Tuono 660 

     ลองแบบสปอร์ตสุดซิ่งกันไปแล้ว มาลองกับรถ Naked แรงบิดมหาศาลกันบ้าง ตัวรถนี่แทบจะไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไรกันแล้ว ว่ามันขี่ดีขนาดไหน แถมยังบ้าพลังอีกด้วย เนื่องจากเราได้ทดสอบรถคันนี้เป็นคิวที่ 3 จึงไม่ต้องวอร์มยางอะไรมากนัก มีหน้าที่แค่คุมรถไม่ให้ยกหน้าเป็นพอ เริ่มจากสุดทางตรงที่ความเร็วทะลุ 200 km./hr. แล้วจำเป็นต้องเบรกลึกเพื่อต้องการทำความเร็วต่อเนื่อง รอบนี้สัมผัสได้ถึงความยึดเกาะของตัวยางมีมากขึ้น ตัวรถไม่เสียอาการจากการเบรกหนักแต่อย่างได โครงสร้างยางที่แข็งแรงยังเอาอยู่ แก้มยางไม่ยวบลงมา อันนี้มันดีมากเลยนะ เพราะถ้าโครงสร้างยางไม่แข็งแรงพอ ตัวแก้มยางอาจจะเกิดอาการยวบลงมาได้ ตัวรถอาจเสียอาการ ส่าย หรือสะบัดได้ แต่กับยางตัวนี้มั่นใจได้ กดเบรกหนัก ยกลึกแล้วพับเข้าโค้งได้อย่างต่อเนื่อง ปลอดภัย

     ต่อกันที่การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง มันก็ยังคงความยึดเกาะได้ดี มีกริ๊ปที่ขี่แล้วรู้สึกมั่นใจ ด้านการเปิดคันเร่งออกจากโค้งอย่างรวดเร็ว อาจจะมีอาการสักหน่อย เนื่องด้วยตัวรถมันมีแรงบิดเยอะ จึงทำให้เราไม่สามารถขับขี่เหมือนรถสไตล์สปอร์ตได้ จึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีเปิดคันเร่งกันเล็กน้อย เอาจริงๆตัวยางก็ไม่ได้เสียอาการมากอะไรขนาดนั้นนะ แต่เนื่องด้วยรถที่เราทดสอบมันเป็นคนละรุ่น คนละสไตล์กัน จุดเร่ง จุดเบรก จุดยกมันไม่เหมือนกัน เมื่อเราจับฟิวของรถคันนี้ได้เเล้ว การเปิดคันเร่งในโค้งสามารถทำได้ดี เนียนๆออก หรือถ้าอยากสะใจก็สามารถกระแทกออกไปได้เหมือนกันแต่จะต้องระวังและต้องคอยแก้อาการของรถ แบบนั้นจะทำให้เวลาต่อรอบเพิ่มขึ้น สู้ค่อยๆเร่งออกไปจะสามารถทำเวลาได้ดีกว่า ส่วนของการพลิกเข้าโค้ง S หรือโค้งต่อเนื่อง ยิ่งคู่กับรถที่สุดจะเบาอย่างคันนี้ด้วยแล้ว มันคืออะไรที่ดีมาก พลิกง่าย ไม่ต้องโหนรถเยอะ เพียงแค่ออกแรงดึงนิดเดียว ก็สามารถเข้าโค้งได้อย่างรวดเร็ว อันนี้ต้องให้เครดิตทั้งยางและรถ มันเกิดมาคู่กันจริงๆ กับทางตรงที่ความเร็วสูง ยางรุ่นนี้ให้ความรู้สึกที่ปลอดภัย ไม่ลอย ไม่หวิว ถึงเนื้อยางตรงกลางจะมีความเเข็งเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานก็จริง แต่เมื่อใช้งานจริงๆแล้ว มันปลอดภัยมาก มีกริ๊ปที่ดี เอาง่ายๆนะ

 

    สำหรับตัวผมชอบยางคู่นี้เมื่อติดอยู่กับรถ Naked มากกว่า เพราะมันให้อารมณ์ที่ขี่สนุก ดุเดือดดี ต้องแก้อาการรถกันอยู่บ่อยๆ อันนี้เป็นเพราะตัวผมเองนะไม่ใช่ยาง ด้วยความซนจึงอยากลองกระแทกคันเร่งออกจากโค้งบางช่วง มันก็ให้อารมณ์ที่สนุกไปอีกแบบ แต่แนะนำอย่าทำจะดีกว่าไม่เช่นนั้นอาจจะลงไปนอนเล่นข้างแทร็คได้ แต่ถึงจะกระแทกยังไง เนื้อยางด้านข้างก็ยังคงความยึดเกาะได้ดีไม่เปลี่ยนแปลง


     สรุปแบบตรงๆชัดเจนให้เลยว่า Bridgestone Battlax Hypersport S22 มันเหมาะกับคนที่ชื่นชอบในความเร็วและกำลังอยากจะเริ่มลองขับขี่ในสนามอย่างแท้จริง ตัวยางมีความปลอดภัยสูง มีการยึดเกาะที่ดีมาก อยากแนะนำให้ลองเลือกใช้กันดู ยางชุดนี้ แบรนด์นี้ คือตัวเลือกที่ดีมาก

Special Thank:
-Bridgestone Moto Thailand สำหรับรถและยาง ในการทดสอบครั้งนี้
-ชุดอุปกรณ์ขับขี่จากร้าน Dirtshop Thailand
-หมวกกันน็อคจากร้าน 2 Power Thailand

#BridgestoneMotoThailand #BridgestoneBattlaxTrackDay
#BattlaxHypersportS22
#StreetTires #SportTires
#Review #Yamaha #Aprilia
#Override #SPIDI #XLite
#2PowerThailand
#DirtshopThailand

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้