TEST ON TRACK Triumph Street Triple RS @chang international circuit

4132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

TEST ON TRACK Triumph Street Triple RS @chang international circuit

TEST ON TRACK
Triumph Street Triple RS
@chang international circuit


เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Triumph Motorcycles Thailand ได้จัดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ กับการทดสอบสมรรถนะ Triumph Street Triple RS ในสนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์


   ซึ่งรถรุ่นนี้เป็นสุดยอดรถตระกูล Supersport Naked Bike ที่รองรับทุกสไตล์การขับขี่ ทั้งในชีวิตประจำวันและในสนามแข่ง โดยนาย จักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป
บริษัท Triumph Motorcycles Thailand ได้กล่าวถึงตัวรถที่พิเศษ ทั้งด้านเทคโนโลยี
ที่นำสมัยและการออกแบบรูปทรงภายนอกที่สวยงาม อีกทั้งการใช้งานฟังก์ชั่นหลายแบบหลากหลายสไตล์ และอธิบายถึงโหมดขับขี่ที่มีมาให้ถึง 5 โหมด เรือนไมล์แบบจอสี TFL Full Colour ขนาด 5 นิ้ว

และยังมีนักแข่งชั้นแนวหน้าของประเทศไทยอย่าง ชานนท์ ชุ่มใจ , เอกชัย เซี่ยงหว่อง สังกัดทีม SPW Performance Racing Team มาร่วมเป็นผู้แนะนำการขับขี่ในสนามแข่ง สำหรับ Triumph Street Triple RS มากับเครื่องยนต์พิกัด 765 cc.
แบบ 3 สูบเรียง ที่เป็นเอกลักษณ์ของค่าย พกแรงม้ามาถึง 123 hp.ที่ 11,700 rpm. แรงบิด 77 Nm./10,800 rpm. แถมน้ำหนักโดยรวมหนักเพียง 170 kg.
ระบบเกียร์ขับเคลื่อนแบบ 6 สปีด เราไปดูกันดีกว่าว่าการขับขี่ในสนามแข่งนั้นรถ Triumph Street Triple RS ทำได้ดีสักเพียงไหน


การขับขี่ในรูปแบบ Racing
ท่านั่งการขับขี่
เบาะที่ให้มานั้นสามารถใช้งานได้ดีในสนามแข่ง เมื่อต้องการที่จะพับเข้าโค้งไม่ต้องขยับมากนัก ตัวเบาะที่ยาวทำให้ปรับท่านั่งการขับขี่ได้ง่าย ต่อกันที่แฮนด์บาร์ที่ทำให้ขับขี่ได้อย่างสบาย ตำแหน่งของแฮนด์นั้นไม่ต่ำมากนักจึงทำให้การใช้งานไม่เมื่อย และโหนรถ
ได้สะดวกอย่างมาก เมื่อหมอบหลบลม ตรงถังน้ำมันด้านหน้าได้เว้าหลบหมวกกันน็อคไว้ ทำให้เราสามารถหมอบหลบลมได้อย่างเต็มที่ การวางเท้าถูกออกแบบมาให้สูงจากพื้นพอสมควร ไม่ครูดพื้นเมื่อใช้เข้าโค้งหนักๆ หรือพับรถมากๆ ส่วนมากพักเท้าเดิมติดรถจะครูดกับพื้น เมื่อใช้งานในสนามแข่ง พักเท้าไม่ลื่น แทบจะไม่ต้องใช้พักเท้าแต่งเลยสำหรับรถ
รุ่นนี้

ระบบกันสะเทือนและเบรก
มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนที่สุดยอดเป็นอย่างมาก ทั้งโช้คหน้าที่เป็นของ Showa
Hi Spec แบบ Upside down ถ้าใช้งานปกติบนถนนทั่วไปอาจจะดูแข็งเกินไป
สักเล็กน้อย แต่เมื่ออยู่ในสนามแข่งนั้น บอกได้ว่าเหมาะสมที่สุดกับโช้คตัวนี้ ไม่มีอาการสะบัดหรือเสียอาการสำหรับโช้คหน้า ต่อกันที่โช้คหลัง Ohlins STX40 ให้อารมณ์ขับขี่แบบ Racing ได้เต็มรูปแบบ เข้าโค้งที่ความเร็วสูง และเปิดคันเร่งแบบรุนแรงก่อนออกจากโค้ง

ระบบกันสะเทือนชุดนี้ ผสมผสานการใช้งานได้อย่างลงตัว ไม่มีอาการสับ หรือสะบัดแม้แต่น้อย ระบบเบรกหน้าแบบ Brembo M50 แค่เพียงกำเบรกเบาๆรถแทบจะหยุด เบรกทั้งหน้าและหลังหนึบอย่างมาก ไม่ต้องพะวงเรื่องเบรกไม่ทันก่อนเข้าโค้งไปได้เลย แถมยังมี Slipper Clutch มาช่วยลดอาการส่ายที่ด้านท้ายช่วงที่ลดเกียร์ลงมาแบบกะทันหัน แถมยางติดรถนั้นยังเป็น Pirelli Diablo Supercorsa SP ทำให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ เลี้ยวได้หมดหน้ายางกันทีเดียว

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์แบบ 3 สูบเรียง 765 cc. มีแรงม้าถึง 123 hp. กำลังเครื่อง
ยนต์นั้นตอบสนองได้อย่างดีมาก โหมดที่ทำการทดสอบในสนามเลือกใช้โหมด Track และปิดระบบ Traction Control เพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ในสนามแข่ง
ความเร็วสูงสุดที่ทำได้โดยระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ได้ประมาณ 235 km./hr.
https://www.youtube.com/watch?v=8SVdsweRncQ

ถือว่าแรงเกินตัวก็ว่าได้ เมื่อต้องการออกจากโค้งโดยเติมคันเร่งเต็มที่ ไม่มีอาการไดให้เห็น

ที่เห็นๆมีแต่ล้อหน้าที่ลอยจากพื้นเท่านั้นเอง อัตราเร่งที่จัดจ้านบวกกับตัวรถที่เบา อาจจะดูเหมือนควบคุมยากแต่แท้จริงแล้วนั้น มันกลายมาเป็นควบคุมง่าย เข้าโค้งทั้งกว้างและแคบได้อย่างคล่องตัว ทำเวลาในโค้งได้อย่างดี เครื่องยนต์ 765 ตัวนี้ถูกพัฒนามาจาก Daytona 675 ที่เป็นรถสไตล์ Racing Sport เต็มตัว จึงทำให้เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้
ได้รับถ่ายทอดสายพันธุ์ความแรงมาโดยตรง เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีในทุกย่านความเร็ว สำหรับเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง จะอยู่ตรงกลางระหว่างเครื่องยนต์ 2 และ 4 สูบ
แต่เครื่องตัวนี้ไม่น่าจะอยู่ระหว่างกลาง ออกจะแรงกว่า 4 สูบด้วยซ้ำไป อีกทั้งยังได้ปรับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ช่วงต้นให้ยาวขึ้น และยังมี Quick Shifter ติดตั้งมาให้จากโรงงาน ทำให้การเข้าเข้าเกียร์ทำได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้ง กำลังเครื่องยนต์นั้นเหลือเฟืออย่างมาก

   โดยรวมสำหรับ Street Triple RS นั้นเป็นรถที่คุ้มค่าเกินราคาอย่างแท้จริง เพียงแค่เติมน้ำมันแล้วนำไปขี่ในสนามได้โดยไม่ต้องปรับตั้งค่าไดๆทั้งสิ้น กับอุปกรณ์ระดับสนามแข่งที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานนั้น ทำงานรวมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ระบบกันสะเทือนของรถรุ่นนี้เป็นสิ่งที่พิเศษอย่างมาก ทำได้ดีในสนามแข่งอย่างเหลือเชื่อ องค์ประกอบโดยรวมนั้นเหมาะกับการมาทำรถแข่งจริงๆ แต่ใช่ว่าขับขี่ในสนามแข่งได้ดีอย่างเดียว กับถนนปกตินั้นก็ทำได้อย่างดีไม่แพ้กัน ตัวรถมีความคล่องตัวสูง แฮนด์ที่ไม่กว้างมาก เหมาะกับการใช้งานในเมืองที่การจราจรติดขัด เอาเป็นว่าเจ้า Street Triple RS นั้นมีจุดเด่นทั้งคัน แต่ที่เด่นที่สุดก็คือระบบกันสะเทือนและน้ำหนักตัวรถ ที่ทำให้ขับขี่สนุก เร้าใจ และสนองความต้องการความแรงให้กับผู้ขับขี่ ท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทาง มา Triumph Motorcycles Thailand ที่มอบโอกาสสุดพิเศษนี้ให้ทางทีมงานเราได้ร่วมขับขี่ทดสอบในครั้งนี้ด้วยครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้