Who is Joan Mir ?

1918 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Who is Joan Mir ?

Who is Joan Mir ??!!

     เด็กหนุ่มหน้าใหม่แห่งวงการ Moto GP ที่เพิ่งขึ้นมาขี่รถแข่ง Suzuki GSX-RR ได้เพียง 2 ฤดูกาล
แต่ทำไมกลับได้แชมป์โลกปี 2020 ไปครอง มาทำความรู้จักกับนักแข่งคนนี้กัน เขามีดีกรีอะไรมาบ้าง
ก่อนขึ้นมาคว้าชัยในรายการใหญ่ได้สำเร็จ


     Joan Mir Mayrata สัญชาติ Spanish เกิดเมื่อวันที่ 1 September 1997 เมือง Palma de Mallorca ประเทศสเปน ขณะนี้สังกัดทีม Suzuki Ecstar
ใช้หมายเลข 36 เป็นหมายเลขคู่กาย
     ชีวิตนักแข่งเริ่มต้นตั้งอายุ 6 ขวบ และได้เข้าโรงเรียนแข่งรถ เพื่อฝึกทักษะพิเศษกับโรงเรียน Lorenzo ซึ่งนั่นก็เป็นโรงเรียนสอนแข่งรถ
ของพ่อเจ้าอมยิ้ม Jorge Lorenzo และด้วยเจ้าตัวมีทักษะที่ดีพอ จึงได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Balearic Championship จากนั้นก็ตามคาด
คว้าแชมป์ในรายการนี้ในฤดูกาล 2011 มาครอง ถือว่าเปิดประตูสู่นักแข่งของจริง ในปีถัดมาก็ลงแข่งในรายการ Moto GP 125 cc. ซึ่งเป็นรายการ
PreGP Cup Championship จนฝีมือเข้าตา ได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันในรุ่น Redbull Rokies Cup จนฤดูกาล 2014 ก็คว้าอันดับรองแชมป์มาครอง
ได้ตั๋วฟรีขยับขึ้นมาแข่งในรายการ CEV Moto3 Junior World Championship ในปี 2015 จบฤดูกาลเจ้าตัวได้อันดับที่ 4 ของรายการนี้



     หลังจากนั้นเขาได้รับเลือกให้ลงไปขับขี่แทน Hiroki Ono ที่บาดเจ็บ ในสนาม Phillip Island ออกสตาร์ทอันดับที่ 18 แต่น่าเสียดาย
ไม่จบการเเข่งขันในสนามนี้ แต่ผลงานครั้งนี้ ไปเตะตาผู้จัดการทีม Leopard Racing อีท่าไหนไม่รู้ ทีมจึงดึงตัวเจ้าหนู Mir มาขับขี่ในฤดูกาล 2016
อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยตำแหน่งนักแข่งดาวรุ่ง แต่ด้วยความห้าวทะลุโลกจึงทำให้คะเเนนสะสมไม่เป็นไปตามเป้าสักเท่าไหร่
บ้าระห่ำจนกลิ้งไปเกือบค่อนฤดูกาล แต่ยังสามารถทำคะแนนสะสมประจำปีได้อันดับที่ 5 ในตำแหน่งนักแข่งดาวรุ่ง และปี 2017 เขาก็ยังคงขับขี่
ให้ทีม Leopard Racing แต่ทว่าก็เฉียดแชมป์ ไปอย่างหวุดหวิด ในปี 2018 เจ้าหนู Mir ได้ขยับมาแข่งในรุ่น Moto 2 สังกัดทีม EG 0,0 Marc VDS
เป็นทีมเมทกับ Alex Marquez ในขณะนั้น และปีนี้เองเจ้าตัวได้รับตำแหน่ง Rockies of the Year ไปครอง หลังจากบากบั่นขยี้คันเร่งเพื่อชิงตั๋วไปสู่
รุ่นพรีเมียร์คลาสอย่าง Moto GP


ท้ายสุดความฝันก็เป็นจริง ทีม Suzuki Ecstar ได้เรียกใช้งานเจ้าหนูคนนี้กลางฤดูกาล อาจเพราะทีมคนบ้าได้มองเห็นความบ้าในตัวเด็กคนนี้
จึงเรียกมาประจำการคู่กับทีมเมทอย่าง Alex Rins ที่จะคอยช่วยกันพาค่ายคนบ้าคว้าแชมป์ในรายการนี้มาครอง


     และแล้วปีนี้ (2020) ความมุ่งมั่นพัฒนารถของค่ายคนบ้า ก็บังเกิดผลสำเร็จ เจ้าหนู Joan Mir คว้าชัยมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ เป็นการรอคอย
แชมป์ถึง 20 ปี ของทีม Suzuki หลังจาก Kenny Robert jr. ตามที่บอก เมื่อนักแข่งดี รถดี ทีมแข่งมั่นใจ แชมป์มันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ
#Joanmir #SuzukiEcstar #Mir #M1R #override
Credit : MotoGP

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้